วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วันที่ 9 เที่ยววัดทะเลสาบบราตัน (Ulun Danu Bratan), ทานาล็อท Tanah Lot ซื้อของฝาก บินกลับกัวลาลัมเปอร์ และประเทศไทยครับ

Wednesday 27th May 2015 เป็นวันที่ 9 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเดินทางแล้วนะครับ เมื่อวานได้ซื้อทัวร์กับลุงกาโต้ เจ้าของโรงแรมทีบาเฮาส์ที่เราพักอยู่นี้ครับวันนี้จะเช็คเอ๊าท์ตอนเช้าเหมารถไปเที่ยวสถานที่สำคัญๆที่เหลือจากเมื่อวานครับ

ก่อนออกทริปตอนเช้าผมกับลุงเสริมเดินหาที่ทำการไปรษณีย์เพื่อส่งของฝากต่างๆกลับบ้านเนื่องจากใส่ในกระเป๋าสัมภาระไม่หมด ไปรษณีย์อูบุดอยู่ไกลจากที่พักพอสมควรแต่เดินถึงครับ ลุงเสริมปลื้มอกปลื้มใจมากที่ได้มาเยี่ยมไปรษณีย์ที่นี่ เนื่องจากลุงเสริมทำงานไปรษณีย์เก่าครับ อดีตพนักงานไปรษณีย์ครับลุงเสริม พ่อผม ขอเช้คแฮนด์กับเจ้าหน้าที่ก่อนทำความรู้จัก เจ้าหน้าที่หากล่องมาใส่ของให้แบบไม่คิดตังค์ (แต่คิดค่าห่อตอนหลังด้วย555)

ห่อเสร็จแล้ว จ่าหน้ากล่องเป็นภาษาไทย เลยโดนให้เขียนใหม่ เพราะปกติเวลาส่งไปรษณีย์บัตร ผมมักเขียนภาษาไทยครับ แต่ในกรณีพัสดุเขาบอกต้องเขียนภาษาอังกฤษเท่านั้น เพราะเขาต้องลงในระบบ ลุงเสริมบอกผมแล้วตอนแรกผมไม่เชื่อ สุดท้ายก็เลยต้องเขียนใหม่อีกรอบ (สมควร 555)

ด้านหน้าที่ทำการไปรษณีย์อูบุดครับ

เสร็จแล้วก็จะหาร้านแลกตังค์ที่เรทแลกดีๆเมื่อวาน ปรากฏว่าร้านปิดครับ เลยเดินกลับโรงแรม อ้อมโลกดีแท้ เดินเกือบ 3 กิโล ลุงเสริมไปเจอรถคันนี้แถว Monkey Forest เลยชอบ ขอถ่ายรูปเป็นที่ระทึกก่อน

เจอมอไซต์ขายก๋วยเตี๋ยว Bakso ลุงเสริมอยากลองกินก็เลยซื้อให้เอาไปกินที่โรงแรม 1 ถุง

กลับถึงโรงแรมเพื่อนๆเขาพร้อมออกแล้ว เลยให้ลุงเสริมรีบไปกินบักโซที่ซื้อมาก่อน แล้วออกไป ลุงกาโต้ เจ้าของโรงแรมเป็นโชเฟอร์ให้เช่นเดิมครับ

ที่แรกที่จะไปคือทะเลสาบวัดบราตัน Ulun Danu Beratan ต้องขับจากอูบุดไปประมาณ 50 กว่ากิโลเลยครับกว่าจะถึง ใช้เวลาไปประมาณ 1 ฃั่วโมงจากอูบุด ก่อนถึงจะเป็นทางขึ้นเขาเล็กน้อย

มาถึงลุงกาโต้ก็จอดรถ ให้พวกเราหาข้าวกินฝั่งตรงข้ามวัด ลุงเสริมเห็นรถไม่ได้ก็ขอให้ถ่ายรูปให้อีก รถประดิษฐ์เองแบบนี้แกชอบจริงๆ

ป้ายทางเข้า  Ulun Danu Beratan ครับ

จ่ายค่าเข้าชมสถานที่ (จำไม่ได้แล้วครับ ว่าเท่าไหร่) ก็เดินเข้ามาข้างใน ผ่านประตูทางเข้าชั้นในแบบบาหลีครับ

ถึงแล้วครับ เจดีย์ ทะเลสาบบราตัน ที่ปรากฏอยู่ใน ธนบัตรฉบับ 50,000 รูเปียห์ ของอินโดนีเซีย ครับ

อีกมุมก็เป็นสวนหย่อมไว้ให้ถ่ายรูปสวยๆ

วิวมองจากอีกด้านครับ

แถมอีกรูปอีกมุม

ชมความงามพอสมควรแก่เวลาก็เดินกลับออกมาข้างนอกตรงลานจอดรถครับ

ด้านหน้ามีร้านอาหารแบบบุฟเฟต์ด้วยนะครับ เราเคยมากินเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่รอบนี้พวกผมไม่ได้กินเพราะเพิ่งกินมาจากร้านด้านฝั่งตรงข้ามถนน เสร็จแล้วก็ออกเดินทางต่อเพื่อไปทานาล็อทครับ เดินทางอีกเป็นชั่วโมลงเลยครับ กว่าจะถึง ไกลมากๆ

ที่ทานาล็อท มีคนมาขายว่าวแบบเรือใบแบบนี้ด้วยครับ ผมว่าเขาทำเก่งนะ มันลอยได้เหมือนว่าวเลย แต่เป็นรูปร่างเรือใบ

ทานาล็อทในช่วงเวลาที่แดดร้อนระอุครับ ร้อนมากๆๆๆ

คนขายว่าวเรือใบ แต่ไม่ได้ซื้อครับ

วิวมองย้อนกลับที่ ทานาล็อทครับ

ลุงกาโต้แนะนำให้ซื้อของจากร้านนี้เพราะไม่ต้องต่อราคา ร้านชื่อ Agung Bali แต่คิดว่าแกคงได้ค่าคอมมิชชั่นจากเราด้วย เพราะมีการแสตมป์ว่าเราหมายเลขอะไรมากับรถคันไหน ประมาณนั้น แต่ก็เต็มใจซื้อเยอะๆให้ลุงแกได้ค่าคอมมิชชั่นครับ  ข้อดีของร้านนี้คือของเยอะ ราคาก็ไม่ได้แพงมากมายอะไร ผมซื้อผ้าบาติกฝากที่บ้านซะหลายผืน สวยๆทั้งนั้นครับ ช้อปปิ้งกันจนเกือบหมดกระเป๋าเลยครับ เพราะไหนๆก็วันสุดท้ายแล้ว เอาเงินกลับมาแลกที่ไทยก็ขาดทุนอยู่ดีเพราะค่าเงินอินโดอ่อนมากๆ

สังเกตดู รถบัสพานักท่องเที่ยวเรื่อยๆ ไม่ขาดระยะเลยครับ ที่ทานาล็อทแห่งนี้

รอจนสมาชิกกลับมาครบก็ออกเดินทางไปสนามบินเลย ตอนแรกกะว่าจะไปอีกที่คือ วัด Uluwatu แต่ทุกคนเหนื่อยแล้ว เลยบอกลุงกาโต้ว่าขอไปสนามบินเลย

โฉมหน้าลุงกาโต้ครับ ถ่ายกับลุงเสริม  ลุงกาโต้ใจดีมากๆ เจ้าของโรงแรม ทีบาเฮ้าส์ แนะนำโรงแรมนี้เลยนะครับ ใครเที่ยวบาหลีและพักที่อูบุด ก่อนจากกันก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ลุงกาโต้คืนเงินให้พวกเรามา 100,000 รูเปียห์ เพราะเราไม่ได้ไป Uluwatu เราบอกไม่ต้องคืนก็ได้ ก็ตั้งใจให้ทิปแกอยู่แล้ว ลุงบอกไม่เอา แถมยัดเยียดใส่ในกระเป๋าเสื้อคืนผมอีก ก็เลยบอกว่าคราวหน้าจะมาพักที่โรงแรมแกอีก ถ้าได้มีโอกาสไปบาหลีอีกครั้ง

สนามบินนานาชาติ งูระไร ของบาหลี ที่โอ่โถงอลังการกว่าเดิมมากๆในปัจจุบัน ต่างกับ 5 ปีที่แล้วที่เราเคยมาอย่างลิบลับ เลยครับ

ป้ายแสดงเที่ยวบินขาออกครับ

ร้านกาแฟ

รอเวลา

หิวแล้ว

ชั้นล่างคือขาเข้า เห็นพวกบริษัททัวร์มายืนชูป้ายรอรับลูกค้าเต็มเลยครับ

รองท้องก่อนเดินทางครับ ร้านอาหารชั้นล่าง อร่อยมาก มื้อนี้ต้องรูดบัตรเครดิตเพราะใช้เงินรูเปียห์เกลี้ยงกระเป๋าหมดแล้วครับ

ถึงกัวลาลัมเปอร์ เที่ยงคืนกว่าแล้ว ขอนอนพักเก้าอี้นวดซะหน่อย

แล้วก้หาที่นอน มุมใครมุมมัน

ร้านอาหารยังเปิดตลอดเวลาเลยครับ รูปนี้เบลอมาก ถ่ายมาได้ไงเนี่ย

อยู่ในซอกนี้เพราะมีทรูชาร์ตแบตเตอรี่ครับ

ร้านอาหารรอบเช้าครับ

สนามบินกัวลาลัมเปอร์ของแอร์เอเชีย  KLIA2 ครับ

เช็คอิน กลับสุราษฎร์ธานีครับ  ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ  เจอกันใหม่ทริปหน้า ซึ่งยังไม่รู้ว่ามันคือที่ไหนครับ 5555 Bye bye ....

อ่านบทความก่อนหน้า วันที่ 8 เที่ยวเกาะบาหลี วัดกัวกะจา, น้ำพุศักดิ์สิทธิ์ Tirta Empul, กินข้าวบุฟเฟต์ชมวิวภูเขาไฟที่คินตามนี, นาข้าวขั้นบันได

อ่านบทความแรก  เตรียมการเดินทาง / Itinerary ของทริปนี้ครับ