วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วันที่ 8 เที่ยวเกาะบาหลี วัดกัวกะจา, น้ำพุศักดิ์สิทธิ์ Tirta Empul, กินข้าวบุฟเฟต์ชมวิวภูเขาไฟที่คินตามนี, นาข้าวขั้นบันได

Tuesday 26th May 2015 เป็นวันที่ 8 ของการเดินทางทริปโคโมโด- บาหลี ของเราครับ เมื่อวานได้ซื้อทัวร์กับลุงกาโต้ เจ้าของโรงแรมทีบาเฮาส์ที่เราพักอยู่นี้ครับ เหมารถไปเที่ยวถ้ำกัวกะจา น้ำพุศักดิ์ศิทธิ์ คินตามณี ทุ่งนาขั้นบรรได ตอนแรกกะว่าจะเหมาวัอูลุนดาเนาบราตันไว้ด้วย ลุงแกบอกว่ามันนคนละทางเลยเอาเฉพาะโซนใกล้ๆกันนี้ก่อน ค่าทัวร์ผมจำไม่ได้แล้วครับ รู้สึกจะตกคนละ 220 บาท หารกัน 6 คนถ้าคิดเป็นเงินไทย ไม่แพงมากครับ 


มื้อเช้าของโรงแรมมีไข่เจียวให้ แล้วก็ผลไม้มีมะละกอ แตงโม และสับปะรดตกแต่งมาให้ดูน่ารับประทานครับ  พัก 2 คืนได้แบบนี้เหมือนกันทั้ง 2 มื่อเช้าครับ


นางแบบโชว์ความเซ็กซี่ดของห่วงยางที่ติดตัวมาแต่กำเนิดครับ 


แล้วก็ออกเดินทาง ที่แรกคือกัวกะจาครับ หรือวัดถ้ำช้าง ไม่ไกลจากโรงแรมมาก 10 นาทีก็ถึงแล้ว  ด้านหน้าวัดมีซุ้มจำหน่ายตั๋ว ค่าเข้าคนละ 3000 รูเปียห์ครับ แล้วก็มีผ้าเคียนเอวให้ทุกคนครับ ใส่กางเกงมาแล้วก็ยังต้องใส่ผ้าเคียนเอวครับ ผู้หญิงเอาผ้านุ่งมาด้วยนะครับ (ผ้าถุงแบบป้าที่อยู่ในรูปคนซ้ายบนสุดครับ)


เดินลงไปด่านแรกเจอกองหิน สันนิษฐานว่าน่าจะมาจากซากสถูปเก่าๆของวัดครับ 


บ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ในวัดครับ


เข้าไปในถ้ำมีเทพสามองค์


อีกมุมในถ้ำมีของเซ่นไหว้


มีพระพิฆเนศ


ศาลาโถงใหญ่หน้าถ้ำ


ต้นไม้ใหญ่ใจกลางวัด


ปากทางเข้าถ้ำ ถ่ายจากด้านนอก


เจอลุงป้าคู่นี้ชาวเดนมาร์ก เห็นผ้าที่ป้าใส่สีเหลืองสวยดี ถามว่าซื้อมาจากไหนจะได้ซื้อด้วย ถึงกับเงิ่บ เพราะแกซื้อมากจากอเล็กซานเดรีย อียิปต์ครับ 5555 ไปซื้อสิ เราก็นึกว่าซื้อที่บาหลี 


เดินกลับทางเดิมครับ ถ่ายวิวต้นใหญ่ใหญ่กับลานวัดก่อนกลับ


อีกรูปครับ


คืนผ้าเคียนเอวที่ออฟฟิซขายตั๋วครับ


ได้เวลาช้อปปิ้งครับ ที่นี่ถูกมาก ของราคาถูกกว่าในอูบุดเยอะครับ แต่ก็ยังต่อรองราคาได้อีกด้วยครับ แบบว่าถูกแล้วถูกอีกประมาณนั้นเลยครับ


ได้ผ้าบาติกร้านลุงมา 5 ผืน ฝากคุณนายวันดี  แล้วก็ได้โมเดลรถจักรยานมา 2 คัน ตกคันละ 25,000 รูเปียห์ (68 บาท คิดเป็นเงินไทย) สวยดี 


ถัดมาเป็นวัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ครับ Tirta Empul 


ลานไหว้ที่คนบาหลีเอาของมาเซ่นไหว้ครับ


วิถีชาวบ้านบาหลี


เจอป้าคนนี้มาหลอกขายกล้วย ค่อนข้างแพงทีเดียวครับ หวีละ 60 บาท คิดเป็นเงินไทย แต่ก็อร่อยครับ กล้วยหวาน หอม และอร่อยมากๆครับ ลุงเสริมโดนบังคับซื้อมังคุดไป 50,000 รูเปียห์ (136 บาท) มนุษป้าบาหลีหลอก+บังคับขายลุงเสริม (แกเพิ่งมาบอกทีหลังแล้ว ว่าโดนหลอก แล้วก็ไม่บกว่าป้าแกไม่ทอน บังคับซื้อ 50,000 รูเปียห์ได้มังคุดมาไม่ถึง 10 ลูก จะบ้าตาย ลุงเสริมแกไม่รู้เรื่องเลย ไม่น่าปล่อยให้แกไปซื้อเลยคนเดียว)


ป้าส้มคาบกล้วย ล้วงตังค์ซื้อกล้วย กล้วยคาปากช็อตนี้สวยงามมากๆครับ ต้องขยาย


มาแอบดูชาวบ้านบาหลีอาบน้ำครับ


ป้าส้มทนไม่ไหวจะโดดลงน้ำด้วย ดีที่ลุงโรธดึงไว้ทัน ไม่งั้นน่าจะเกิดสึนามิในสระครับ 


พอโดนห้ามไม่ให้ลงสระป้าแกเลยเดินวนรอบๆหาอาหาร 


ชาวบ้านที่มาอาบน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ครับ


ประคูวัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ และต้องขอบอกว่าที่นี่ก็ของถูกมากๆครับครับ แนะนำให้ซื้อที่นี่ได้เลย แต่ต้องต่อรองราคาเก่งๆด้วยนะ มีหลายร้านพยายามเสนอขายเป็นเงินไทยเลยทุกอย่าง 100 บาท รับเ็นเงินไทยเลยครับ 


ป้าส้มช้อปปิ้งนานมากครับ เพื่อนๆรอนานชักจะโมโหหิว เลยกินกล้วยป้าส้มหมดทั้งหวี โทษฐานที่ให้เพื่อนๆรอนาน ลุงกาโต้พาพวกเราไปเที่ยวต่อที่คินตามนีครับ  จุดชมวิวภูเขาไฟ จ่ายค่าเข้าด้วยนะ ขนาดว่าจะมากินอาหารยังต้องจ่ายค่าเข้าด้วย คนละ 30,000 รูเปียห์แน่ะ (81 บาท)


ลุงกาโต้พามาร้านนี้ครับ พอหิวมากๆก็กินได้นิดเดียวครับ เป็นบุฟเฟต์ลันช์ หัวละ แสน รูเปียห์ 


กินเสร็จแล้ว ลุงบอกจะไปวัดกูนุงกาวี แต่พวกเราบอกว่าเหนื่อยแล้วกลับโรงแรมดีกว่า ลุงกาโต้เลยพากลับผ่านทุ่งนาขั้นบันได มองจากวิวบนถนนครับ


ลุงกาโต้ ถ่ายกับลุงเสริมครับ 


โมเดลจักรยานที่บอกครับ สวยๆคันละ 68 บาท 


กำลังครุ่นคิดว่าจะยัดใส่กระเป๋ากลับบ้านได้ไง ซื้อมาเยอะมากๆ


เทวรูปในสวนบาหลี หน้าห้องนอนเราครับ เ็นนี้จะดูการแสดงกะจะ (Kacak) ลุงกาโต้ให้พนักงานไปซื้อตั๋วมาให้ บริการเต็มที่เลย


ก่อนทุ่มครึ่งเดินก็ไปรอที่วัดที่ทำการแสดงครับ ไม่ไกลจากโรงแรมมากครับ 


ทุ่มครึ่งก็เริ่มแสดงครับครับ กะจะ ใช้คนล้วนๆ เปล่งเสียงเป็นจังหวะ และร้องกะจะๆๆๆๆ ตลอดเวลาการแสดง ไม่ใช้เครื่องดนตรีใดๆครับ


การแสดงกะจะก็มีตัวรำออกมาซึ่งก็เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องรามายณะ หรือรามเกียรติ์บ้านเราครับ 


บางอย่างก็มึนครับ ไม่เข้าใจว่าเขาสื่อถึงอะไร คล้ายๆเข้าทรงแล้วต้องอัญเชิญวิญญาณเข้าทรงออกอะไรประมาณนั้นครับ (ถ้าข้อมูลผิดต้องขออภัย)


ก่อนการแสดงจบก็มีการโชว์ลุยไฟด้วยครับ


ลุงขี่ม้าทรงคนนี้จะเดิน + ควบม้าไปรอบๆ แล้วก็เตะไฟออกไปรอบๆ 


กระจัดกระจายแบบมีเสียวกันเลยว่ามันจะกระเด็นมาโดนผู้ชมหรือเปล่า แต่ก็ไม่โดนครับ มีเด็กฝรั่งตกใจร้องไห้ด้วยตอนเห็นไฟมาใกล้ๆ


แล้วก็ลุยไฟของจริงครับ ท่าจะร้อนน่าดู


ลุยไฟเสร็จก็ลงมานั่งพัก รอพราหมณ์ทำพิธีอัญเชิญร่างทรงออก (เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ)


แล้วก็รับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ก่อนการแสดงจบครับ แล้วก็แยกย้ายกันกลับโรงแรม 



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น